Trực tuyến Chính phủ công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2019
Lượt xem: 3271
Ngày 19/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2019 của các bộ, cơ quan ngang bộ (gọi chung là các bộ), UBND các tỉnh, thành phố (gọi chung là các tỉnh) trực thuộc Trung ương và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2019 (SIP AS). Tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã và thành phố.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng chủ trì Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh.

Theo Báo cáo của Bộ Nội vụ, đánh giá kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 được chia thành 02 nhóm: Nhóm dành cho các bộ, cơ quan ngang bộ và nhóm dành cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, kết quả Chỉ số CCHC năm 2019 của các bộ, cơ quan ngang bộ được chia thành 02 nhóm điểm: Nhóm A, đạt kết quả Chỉ số CCHC trên 90%, bao gồm 03 đơn vị: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp. Nhóm B, đạt kết quả Chỉ số CCHC từ trên 80% đến dưới 90% gồm 14 đơn vị: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải. 

Giá trị trung bình Chỉ số CCHC năm 2019 của 17 bộ, cơ quan ngang bộ là 85.63%, tăng 2.95% so với năm 2018 (82.62%). Năm 2019, không có bộ nào có kết quả Chỉ số CCHC dưới 80%.

Đối với kết quả Chỉ số CCHC năm 2019 dành cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được phân loại thành 03 nhóm: Nhóm A, đạt kết quả Chỉ số từ 90% trở lên (gồm 01 tỉnh: Quảng Ninh); Nhóm B, đạt kết quả Chỉ số từ 80% - dưới 90% (gồm 43 tỉnh, thành phố) và nhóm C, đạt kết quả Chỉ số từ 70% - dưới 80%, bao gồm 19 tỉnh, thành phố.

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2019 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có giá trị trung bình đạt 81.15%, cao hơn 4.23% so với điểm trung bình của năm 2018 (76.92%) và là kết quả cao nhất trong 04 năm gần đây. Đặc biệt, Quảng Ninh tiếp tục giữ vững ngôi vị dẫn đầu bảng xếp hạng với kết quả Chỉ số đạt 90.09%. 

Đối với Trà Vinh: Chỉ số CCHC năm 2019 của tỉnh xếp hạng 57, với 78.89 điểm. Như vậy, tăng hơn năm 2018 là 04 bậc, 8.99 điểm (năm 2018 là 69,9 điểm). Đạt được kết quả này, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính và Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm phục vụ người dân tốt nhất nói chung và doanh nghiệp nói riêng.

Chỉ số CCHC là công cụ quản lý được Bộ Nội vụ xây dựng và áp dụng từ năm 2012 đến nay, nhằm giúp Chính phủ theo dõi, đánh giá thực chất, khách quan và công bằng kết quả CCHC hàng năm của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Chỉ số CCHC bao gồm 02 Bộ tiêu chí đánh giá riêng cho cấp bộ và cấp tỉnh, được thiết kế, xây dựng trên cơ sở cụ thể hóa và bám sát các nhiệm vụ CCHC mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ, các tỉnh thực hiện. Quá trình triển khai từ năm 2012 đến nay, Bộ Nội vụ đã có 03 lần rà soát, điều chỉnh để hoàn thiện hệ thống các tiêu chí cho phù hợp với thực tiễn triển khai và phù hợp với các quy định CCHC mới của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao những kết quả về CCHC của các bộ, ngành Trung ương; các tỉnh, thành phố trong cả nước đã đạt được thời gian qua. Phó Thủ tướng chỉ ra những thành quả đạt được, đặc biệt là các giải pháp quản lý Nhà nước về CCHC theo chương trình tổng thể của Chính phủ.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, qua những kết quả này cho thấy, mặc dù còn khó khăn nhưng hệ thống chính trị, chính quyền đã vươn lên khắc phục, trong đó có CCHC. 

                                                                                       Tin, ảnh: H. Thanh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image