Nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp
Lượt xem: 6063
Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với các ngành liên quan triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm tạo điều kiện giúp phụ nữ tham gia ngày càng nhiều hơn vào thị trường lao động, đa dạng hóa các nguồn lực để có thể hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp và phát triển kinh doanh của các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn tỉnh. 

Dầu dừa nguyên chất Phương Huỳnh của hộ kinh doanh Lâm Mộng Thúy, thành phố Trà Vinh trưng bày tại Ngày hội khởi nghiệp năm 2020 thu hút khách hàng

Theo bà Đinh Ngọc Huệ - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, để hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đến đúng phụ nữ có nhu cầu, đồng thời đảm bảo mục tiêu kế hoạch hành động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2017-2020, Hội LHPN tỉnh tập trung vào các mục tiêu quan trọng. Trong đó, mục tiêu môi trường kinh doanh thuận lợi và năng lực của các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp nữ khởi nghiệp được nâng cao, để cải thiện cơ chế và quy trình hỗ trợ, ưu tiên và khuyến khích phụ nữ và doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp, Hội đã chỉ đạo các cơ sở Hội khảo sát, thu thập phụ nữ khởi nghiệp, có tiềm năng và xây dựng cơ sở dữ liệu cho các nhóm đối tượng nữ hưởng lợi theo loại hình kinh doanh. Qua đó có 5.381 phụ nữ khởi nghiệp tham gia theo các loại hình như DN, hội kinh doanh, hợp tác xã, tổ hợp tác. Ngoài ra, Hội tổ chức 05 cuộc đối thoại giữa các đơn vị quản lý Nhà nước với 520 người là nữ DN, phụ nữ có nhu cầu khởi nghiệp nắm bắt các vấn đề về quy trình, thủ tục, những chính sách hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn rào cản trong quá trình khởi nghiệp. Phối hợp với Dự án SME Trà Vinh thuê chuyên gia tư vấn tổ chức đánh giá nhu cầu tiếp cận tài chính của DN nhỏ và vừa, xây dựng chiến lược và cơ chế vận hành Quỹ Hỗ trợ phát triển kinh doanh cho DN nhỏ và vừa (ưu tiên đối tượng phụ nữ làm chủ). Qua đó, giải ngân 620 triệu đồng giúp 06 hộ kinh doanh, DN và hợp tác xã có nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Song song đó, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Dự án SME Trà Vinh tổ chức 17 lớp tập huấn thực tế, kỹ năng tư vấn khởi nghiệp và các dịch vụ tư vấn hỗ trợ DN, chuyên đề hỗ trợ phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp cho cán bộ Hội, phụ nữ có ý tưởng, có nhu cầu khởi nghiệp, các tổ hợp tác, hợp tác xã, DN nữ mới thành lập; tổ chức 06 cuộc hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp và trưng bày sản phẩm của phụ nữ khởi nghiệp và DN nữ thành công nhằm tạo điều kiện chị em phụ nữ khởi nghiệp, giới thiệu quảng bá sản phẩm.

Ngoài ra, một trong những hoạt động quan trọng xuyên suốt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 mà Hội chú trọng là tổ chức phát động Ngày phụ nữ khởi nghiệp nhằm tìm kiếm các dự án/ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng để hỗ trợ hiện thực hóa. Trong 03 năm qua, Hội thu hút hơn 345 phụ nữ có ý tưởng, dự án dự thi Ngày phụ nữ khởi nghiệp. Hàng năm, Hội phối hợp các sở, ngành, tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, trải qua 03 năm đã nhận được gần 289 dự án, ý tưởng tham gia. Trong đó, có 14 ý tưởng, dự án khởi nghiệp xuất sắc cấp Trung ương. Một trong những thí sinh dự thi cấp Trung ương được đánh giá cao đó là dự án “Mật hoa dừa” của chị Thạch Thị Chal Thi (huyện Tiểu Cần). Năm 2020 từ DN khởi nghiệp chị Thi đã đăng ký lên Công ty với doanh thu đạt 04 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có 15 hợp tác xã, phụ nữ khởi nghiệp và DN tiêu biểu được hỗ trợ thực hiện hoạt động kinh doanh với kinh phí hơn 740 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội chỉ đạo các cấp Hội thành lập 12 câu lạc bộ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp, có 225 nữ chủ hộ sản xuất kinh doanh, nữ DN, nữ chủ hợp tác xã tham gia. Kiện toàn, nâng chất câu lạc bộ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp ở thành phố Trà Vinh thành câu lạc bộ nữ kinh doanh kiểu mẫu; thành lập 02 cửa hàng giới thiệu tiêu thụ sản phẩm cho phụ nữ khởi nghiệp tại thành phố Trà Vinh và huyện Cầu Kè; đồng thời Hội phối hợp hỗ trợ phụ nữ phát triển các dịch vụ ươm tạo và dịch vụ hỗ trợ DN khởi nghiệp.

Thực hiện Ðề án “hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017- 2025 đã tạo điều kiện nhiều chị em có ý tưởng khởi nghiệp thành công, khẳng định vị thế và vai trò của phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới. Tuy nhiên phần lớn các hoạt động kinh doanh của phụ nữ ở quy mô nhỏ hoặc siêu nhỏ, chủ yếu trong lĩnh vực thương mại và phạm vi kinh doanh hẹp. Hiện nay, đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” được Chính phủ thông qua với nhiều chính sách hỗ trợ phụ nữ đổi mới sáng tạo, phát triển khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp. Để phát triển các ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp, phụ nữ vẫn gặp không ít khó khăn do định kiến về trách nhiệm của phụ nữ trong công việc gia đình, thiếu kênh kết nối để hỗ trợ chuyên môn, tìm kiếm nhà đầu tư, sự hỗ trợ về chính sách cũng như tạo điều kiện kinh doanh từ chính quyền địa phương, gia đình… Từ nay đến năm 2025, Trà Vinh có 300 phụ nữ khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh được hỗ trợ; thành lập 15 tổ hợp tác, hợp tác xã do phụ nữ quản lý; 1.500 DN, hợp tác xã mới thành lập, hộ kinh doanh do phụ nữ làm chủ được tư vấn, đào tạo, kết nối, hỗ trợ phát triển kinh doanh.

Theo bà Đinh Ngọc Huệ, để hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh ngày càng đi vào chiều sâu, năm 2021, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ nữ về khởi nghiệp; thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh. Tập trung triển khai thực hiện các nhóm giải pháp chủ yếu: tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; tập trung hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn, chương trình chuyển giao khoa học - kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất kinh doanh; xây dựng, nhân rộng mô hình sản xuất kinh doanh giỏi; đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho phụ nữ; nghiên cứu, khảo sát khả năng, nhu cầu của phụ nữ và khai thác các nguồn lực hỗ trợ để vận động xây dựng, thành lập các loại hình hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất, giúp nhau tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhằm huy động nội lực của các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh giúp nhau khởi nghiệp. Phối hợp tổ chức các hoạt động kết nối, tiếp cận, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay, nguồn quỹ hỗ trợ; tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp và Ngày phụ nữ khởi nghiệp với chủ đề “Phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp trong cách mạng công nghệ 4.0”; nâng cao năng lực cho câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, DN; phiên chợ kết nối sản phẩm khởi nghiệp…

Mỹ Nhân

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image