Thủ tướng Chính phủ thăm và làm việc tại Trà Vinh
Lượt xem: 1112
Sáng ngày 22/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm và làm việc với tỉnh Trà Vinh để kiểm tra về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021–2026 và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác kiểm tra 
công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung đoàn Bộ binh 926

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Ngô Chí Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh, các Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 và Ủy ban bầu cử tỉnh.
Báo cáo với Thủ tướng, ông Lê Văn Hẳn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh cho biết: đến nay công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh đã được triển khai theo đúng luật định và đã sẵn sàng để tổ chức bầu cử. Đối với trường hợp cử tri già yếu, ốm đau, các tổ phụ trách bầu cử sẽ thực hiện mang thùng phiếu phụ đến tận nhà để cử tri thực hiện quyền bỏ phiếu theo luật định. Đối với cử tri có liên quan đến dịch bệnh Covid-19, hiện trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ca bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng nhưng tỉnh đang thực hiện cách ly tập trung 04 trường hợp, cách ly tại nhà 10 trường hợp, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, tại nơi lưu trú 89 trường hợp. Đối với các trường hợp này, Ủy ban bầu cử tỉnh có phương án mang thùng phiếu phụ đến tận nơi cho cử tri bỏ phiếu. 
Theo Ủy ban bầu cử tỉnh, Trà Vinh có số đại biểu Quốc hội được bầu là 06 đại biểu, số đại biểu được giới thiệu ứng cử là 10 người; số đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh được bầu là 50, số đại biểu được giới thiệu ứng cử 83 người; số đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện được bầu là 288 trên tổng số đại biểu được giới thiệu ứng cử 482 người và số đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã được bầu là 2.734 so với số đại biểu được giới thiệu 4.573 người. Toàn tỉnh có 1.021 khu vực bỏ phiếu của 815 Ban bầu cử xã, phường, thị trấn và lập danh sách gần 796.900 cử tri, trong đó cử tri nữ gần 400.000 người.
Về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, hiện tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan tại cộng đồng, đặc biệt là trước, trong thời gian diễn ra các hoạt động bầu cử. Đồng thời, tỉnh chỉ đạo các địa phương thành lập các Tổ giám sát cộng đồng để thực hiện giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn, tăng cường giám sát địa bàn theo phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo tỉnh

Theo Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường, xác định nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm, tỉnh đã triển khai quyết liệt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, với các cấp độ ứng phó đã được triển khai và đến thời điểm này tỉnh vẫn được kiểm soát tốt. Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ những vấn đề nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh phát triển, trong đó kiến nghị Chính phủ xem xét, tạo điều kiện để Trà Vinh quy hoạch phát triển để tận dụng hết tiềm năng tài nguyên từ nguồn năng lượng mặt trời và năng lượng gió.
Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử và Trà Vinh được xem là tỉnh an toàn về tình hình dịch bệnh Covid-19. Chỉ đạo về công tác bầu cử, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh triển khai vừa đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan và vừa đúng luật để tìm người xứng đáng nhất bầu làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Còn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng chỉ đạo không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp. Nhưng cũng không được mất bình tĩnh, chuyển từ trạng thái phòng, chống là chính sang trạng thái tấn công, trong này lấy phòng, chống làm chiến dịch lâu dài. 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại khu cách ly tập trung thuộc Trung đoàn Bộ binh 926. Phát biểu qua buổi kiểm tra, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao công tác chuẩn bị và triển khai phòng, chống dịch bệnh covid-19 tại khu cách ly này. Thủ tướng cho rằng: hiện tỷ lệ mắc Covid-19 ở Việt Nam chỉ chiếm 0,004% so với dân số cả nước và là tỷ lệ nhiễm thấp nhất thế giới. Nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan, lơ là mà cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp Ban chỉ đạo và sự đồng lòng của nhân dân trong cả nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp và thành viên Ban chỉ đạo phải thực hiện nghiêm theo quy định của Nhà nước, thực hiện có hiệu quả về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và kêu gọi sự tham gia vào cuộc của người dân. Quá trình triển khai phải chuyển từ trạng thái phòng ngừa sang trạng thái tấn công, tức phải chủ động xét nghiệm, chủ động chuẩn bị tại chỗ các thiết bị vật tư y tế, nghiên cứu chuyển giao và từng bước làm chủ công nghệ, thực hiện nghiêm việc tiêm văc-xin và cần sự vào cuộc của cộng đồng nhân dân./.

Kim Trà