TRÀ VINH THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC TRỢ GIÚP NGƯỜI KHUYẾT TẬT
Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn dành cho người khuyết tật sự quan tâm, chăm lo sâu sắc. Quyền của người khuyết tật đã được quy định trong Hiến pháp (từ Hiến pháp năm 1946 đến Hiến pháp năm 2013)   Ngày 30 tháng 7 năm 1998, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh số 06/1998/PL-UBTVQH10 về người tàn tật. Tại điều 31 có quy định lấy ngày 18 tháng 4 hàng năm là Ngày bảo vệ, chăm sóc người tàn tật. Sau này, khi Luật người khuyết tật Việt Nam -  Luật số: 51/2010/QH12, tại điều 11 chính thức ghi nhận ngày 18 tháng 4 hàng năm là Ngày người khuyết tật Việt Nam.

Người khuyết tật và gia đình người khuyết tật dự họp mặt kỷ niệm Ngày người khuyết tật Việt Nam tại Hội trường Huyện ủy huyện Cầu Ngang năm 2021

    Kể từ ngày 18 tháng 4 năm 1998, khắp nơi trong cả nước đều có các hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng, chào mừng kỷ niệm ngày người khuyết tật Việt Nam – đây được coi là ngày hội của người khuyết tật. Các tổ chức, tập thể, cá nhân có liên quan đến người khuyết tật đều hành động để hướng đến ngày này. Các hoạt động chủ yếu trong ngày Người khuyết tật Việt Nam như: Giao lưu văn nghệ - thể thao, tọa đàm, hội nghị, hội thảo, tư vấn và tuyển dụng việc làm, tư vấn kỹ năng sống, hướng dẫn chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, khám chữa bệnh miễn phí... dành cho người khuyết tật được triển khai khắp nơi trong cả nước.

    Gần đây nhất, ngày 01/11/2019, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 39-CT/TW về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật và ngày 20/11/2019, Quốc hội đã thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi trong đó có một số nội dung điều chỉnh liên quan đến lao động là người khuyết tật.

    Bên cạnh đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành nhiều Chương trình, Đề án, Kế hoạch để cụ thể hóa việc chăm sóc, trợ giúp người khuyết tật. Số lượng người khuyết tật được tiếp cận với các chính sách, chương trình chăm sóc người khuyết tật của Nhà nước và cộng đồng ngày càng tăng. Hàng năm có hàng triệu người khuyết tật được trợ giúp xã hội từ ngân sách nhà nước; hàng trăm ngàn lượt người được hỗ trợ chỉnh hình, phục hồi chức năng, hỗ trợ phương tiện trợ giúp (xe lăn, xe lắc…)

    Hệ thống giáo dục ngày càng phát triển, giúp cho trẻ em khuyết tật có cơ hội được đi học, được phát triển, số người khuyết tật được học nghề và có việc làm ngày càng tăng và các tổ chức của người khuyết tật ngày càng được mở rộng,...Các chính sách, hoạt động trợ giúp người khuyết tật cũng có sự thay đổi cơ bản, chuyển từ sự trợ giúp mang tính nhân đạo từ thiện sang trợ giúp theo quan điểm phát triển, tạo động lực để cho người khuyết tật vươn lên. Người khuyết tật được hỗ trợ nhà ở, giáo dục, y tế, tiếp cận giao thông và các công trình xây dựng, được hỗ trợ dạy nghề, việc làm, vay vốn ưu đãi để làm kinh tế và hỗ trợ sinh kế… giúp người khuyết tật tự chăm sóc bản thân mình cũng như có những đóng góp cho cộng đồng và xã hội.

    Tất cả những hoạt động này đã mang lại cho người khuyết tật tự tin, tự lập cuộc sống, đã có rất nhiều tấm gương là người khuyết tật thành đạt trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học, chính trị và văn hóa xã hội. Thời gian qua có rất nhiều người khuyết tật là những tấm gương có nghị lực vươn lên tiêu biểu của người khuyết tật, đã vượt qua những rào cản khiếm khuyết thể chất và khó khăn trong cuộc sống, khẳng định giá trị bản thân và đóng góp cho xã hội những điều tốt đẹp.

    Qua thống kê toàn tỉnh Trà Vinh có 14.139 người khuyết tật, chiếm khoảng 1,5% so với dân số. Trong đó, khuyết tật vận động là 7.230 người, khuyết tật nghe nói là 1.333 người, khuyết tật nhìn là 1.545, khuyết tật thần kinh, tâm thần là 3.237 người, khuyết tật trí tuệ là 1.376 người, khuyết tật khác là 733 người. Số người đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng là 15.087 người, trong đó trẻ em khuyết tật dưới 16 tuổi là 2.064 trẻ em.

Số liệu trên cho thấy, tỉnh Trà Vinh là một trong những tỉnh có số lượng người khuyết tật nhiều. Phần lớn người khuyết tật sống ở vùng nông thôn, có cuộc sống rất khó khăn, đặc biệt là người khuyết tật bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học da cam/dioxin trong chiến tranh. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ, chia sẻ của cộng đồng, phần lớn người khuyết tật đã cố gắng tích cực chủ động vươn lên trong cuộc sống. Mặc dù, đã có nhiều cố gắng trong công tác trợ giúp người khuyết tật, nhưng chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người khuyết tật. Vẫn còn một số khuyết tật thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, sức khỏe hạn chế, thiếu việc làm và sống phụ thuộc vào trợ giúp của gia đình và xã hội.

    Hàng năm, kỷ niệm ngày Người khuyết tật Việt Nam, là dịp để chúng ta đồng hành cùng người khuyết tật, chung bước với người khuyết tật bằng tình cảm, trách nhiệm, tình yêu thương và chia sẻ nhiều hơn nữa.

    Với niềm tin sâu sắc và sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội chúng ta sẽ có những giải pháp, việc làm phù hợp để trợ giúp người khuyết tật ở Trà Vinh ngày càng phát triển tốt hơn.

                        Bài, ảnh:  Nguyễn Văn Khiêm

                          Phó Giám đốc Sở Lao động –TBXH, Chủ tịch Hội Bảo trợ

                        Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Trà Vinh 




 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 214
  • Trong tuần: 1 512
  • Tất cả: 1317231