Giữ vững trận địa văn hóa tư tưởng trong đại dịch "kép"
Cùng với sự tấn công của dịch Covid-19, dịch "thông tin" bao gồm: Thông tin giả, thông tin xấu độc cũng âm thầm lây lan, tấn công mặt trận văn hóa tư tưởng; phá hoại chính sách đại đoàn kết; gây khó khăn trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; kích động rối loạn xã hội; làm cho các nỗ lực phòng, chống dịch (PCD) "kép" càng thêm khó khăn.

Báo chí cách mạng một lần nữa trở thành lực lượng tiên phong trên mặt trận chống dịch "kép". Báo chí cách mạng vừa thể hiện tốt vai trò ổn định tư tưởng nhân dân, vừa trực diện đấu tranh với kẻ thù giấu mặt.
Là người trực tiếp theo sát mọi diễn biến dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: Báo chí, truyền thông đã truyền tải tinh thần công khai, minh bạch ngay từ những ngày đầu PCD bệnh. Tất cả thông tin chỉ đạo, điều hành, khuyến cáo, diễn biến tình hình dịch bệnh được báo chí truyền đi nhanh chóng, chính xác đến với bạn đọc, bạn xem... góp phần để người dân nâng cao nhận thức trong PCD bệnh. Cùng với đó, báo chí còn lên án mạnh mẽ những hành vi sai trái, tin đồn thất thiệt… gây hoang mang dư luận xã hội; góp phần hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu yên tâm dành thời gian, sức lực PCD bệnh, không bị dao động bởi "giặc trên mạng".
 
Và đúng như đánh giá của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: “Báo chí là lực lượng trực tiếp xung trận với lực lượng y tế, quân đội, công an… trong công tác PCD Covid-19”. Bằng sự cố gắng, nỗ lực của mỗi phóng viên, biên tập viên, các tòa soạn, hàng vạn hình ảnh, bài viết, phóng sự truyền hình, những phân tích sâu sắc, các cuộc phỏng vấn hữu ích... đi vào lòng người, đi vào cuộc sống, trở thành kiến thức để mỗi người dân tự biết cách bảo vệ mình trước sự tấn công của virus SARS-CoV-2 cũng như "virus thông tin" xấu độc. Báo chí đã làm cho: Niềm tin của xã hội và người dân vào báo chí tăng lên cao, với khoảng 30 triệu lượt người đọc báo/ngày; cũng như làm cho thế giới hiểu hơn về một Việt Nam nhân ái, đoàn kết, như Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.
Sự thành công của chúng ta khiến các thế lực thù địch, các phần tử bất mãn, các tổ chức chống phá đứng ngồi không yên, tìm mọi cách để phá hoại khi tạo ra hàng triệu thông tin giả mạo để kích động người dân không tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ; bịa đặt các câu chuyện gây hoang mang xã hội; xuyên tạc các chính sách an sinh xã hội; làm nhiễu thông tin ngoại giao nhằm phá hoại đoàn kết quốc tế... Những thông tin nguy hiểm ấy đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng và lâu dài tới cộng đồng không kém gì virus gây ra đại dịch Covid-19.
Để giữ vững trận địa văn hóa tư tưởng, để người dân hiểu và tin vào sự đúng đắn trong các chính sách của Đảng, Nhà nước, ngoài việc bóc trần những thông tin sai trái, xuyên tạc, bịa đặt, quan trọng hơn báo chí phải biết dựa vào nhân dân, khơi gợi để nhân dân hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tự bảo vệ bản thân trước "đại dịch thông tin" xấu độc; tỉnh táo tiếp nhận thông tin chính thống để có hành động chính xác, đúng với tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ, không chỉ trên mặt trận chống dịch Covid-19, mà còn trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Vì lẽ ấy, để có một thân thể khỏe mạnh, một tinh thần trong sạch, cuộc đấu tranh trên mặt trận văn hóa tư tưởng không được dừng lại. Đọc báo để hiểu các thông điệp, nắm chắc chỉ thị, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng, cập nhật thông tin chính thống là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, những người có lương tri, các tổ chức trong xã hội. Không đọc báo chính thống mà nghe theo, tin theo thông tin từ mạng xã hội hay thông tin không chính thống là vô tình tiếp tay, tạo môi trường cho "virus thông tin" xấu độc lan truyền. Không đặt các loại báo theo quy định cũng là tự đánh mất mặt trận văn hóa tư tưởng, cần có biện pháp chấn chỉnh kịp thời với các đối tượng này.
Trong những ngày cả nước căng mình chống dịch, để có những dòng tin, hình ảnh chân thực... các phóng viên đã phải tác nghiệp tại những nơi nóng bỏng nhất, nguy hiểm nhất. Nhưng, đội ngũ báo chí cách mạng quyết không lùi bước, bởi họ biết rằng những hình ảnh ấy, dòng tin ấy vừa có sức cổ vũ động viên mạnh mẽ toàn dân, toàn quân hoàn thành tốt nhiệm vụ, vừa là bằng chứng thuyết phục, vũ khí hiệu quả nhất để đấu tranh với "virus thông tin" xấu độc, chiến thắng mọi kẻ thù.

Theo Báo Quân đội Nhân dân















image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 19
  • Trong tuần: 1 000
  • Tất cả: 3484555
ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN: SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TRÀ VINH
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Thống Nhứt - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: số 06 Trưng Nữ Vương, phường 1, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
Email: stttt@travinh.gov.vn; Điện thoại 0294.3850856.
(Ghi rõ nguồn "stttt.travinh.gov.vn" khi sử dụng lại thông tin từ website này)

Chung nhan Tin Nhiem Mang