Hỗ trợ nông dân tham gia sàn thương mại điện tử
Thực hiện nhiệm vụ được Bộ Thông tin và Truyền thông giao cho Sở Thông tin và Truyền thông Trà Vinh hỗ trợ giúp bà con nông dân trên địa bàn tỉnh kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới và mở rộng thị trường; thúc đẩy tiêu thụ nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian nhằm giúp bà con nông dân tham gia sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn và bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

(Mô hình triển khai thực hiện theo Quyết định 1034/QĐ-BTTTT)

Để thực hiện tốt nhiệm vụ nêu trên, Sở Thông tin và Truyền thông xin giới thiệu với bà con Sàn TMĐT PostMart.vn của Bưu điện Việt nam và Sàn TMĐT Vỏ sò (Voso.vn) của Viettel Post và các kênh phân phối của doanh nghiệp bưu chính sở hữu sàn sẽ hỗ trợ, hướng dẫn, đào tạo và đồng hành cùng bà con nông dân tỉnh nhà tạo gian hàng và chủ động đăng bán các sản phẩm trên sàn. Đây là hai sàn TMĐT đã được các cơ quan Trung ương xem xét cẩn trọng, cân nhắc lựa chọn để đưa lên các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho các hộ sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã và nông dân; Thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. 

Để mua hàng, bà con chỉ cần truy cập vào website PostMart.vn và Voso.vn hoặc cài đặt các ứng dụng này trên điện thoại di động thông minh, sau đó lựa chọn sản phẩm, tham gia các chương trình khuyến mãi và trải nghiệm mua sắm thuận tiện. Bưu điện Việt Nam và Bưu chính Viettel sẽ hoàn thành đơn hàng, chuyển phát đặc sản tươi ngon đến tận địa chỉ bà con yêu cầu trong thời gian ngắn nhất.

 (Các sản phẩm của tỉnh trên sàn TMĐT PostMart.vn)

 (Các sản phẩm của tỉnh trên sàn TMĐT Voso.vn)

Vì sao phải tham gia sàn TMĐT?

Một là, lên sàn TMĐT, nông sản không bị làm giá, theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Mạnh Hùng: “Khó khăn của nông dân là không bán được sản phẩm tới người tiêu dùng nên giá trị thu về thấp vì không có thương hiệu. Chuyển đổi số là quá trình thay đổi cách làm nông nghiệp nhờ dữ liệu và công nghệ số. Sàn thương mại điện tử có thể giải quyết được những khó khăn cho nông dân, kết nối nông dân với người tiêu dùng. Sàn thương mại điện tử cũng sẽ kết nối nông dân với các nhà cung cấp những hàng hóa đầu vào cho nông dân đảm bảo chất lượng, xuất xứ, không bị làm giả, giá cả cạnh tranh…”. 

Hai là, tỉnh Trà Vinh - sản xuất nông nghiệp vẫn là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của tỉnh. Do đó, việc lựa chọn các sản phẩm nông sản cần hỗ trợ tiêu thụ và đưa lên sàn TMĐT, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn là một hướng đi giúp giải quyết tiêu thụ các sản phẩm nông sản trong tỉnh tại niên vụ năm 2021 và những năm tiếp theo; góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng nông thôn, làm xã hội nông thôn ổn định, hệ thống chính trị ở nông thôn được tăng cường.
Ba là, trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, xu hướng chuyển đổi mô hình từ kinh doanh truyền thống sang bán hàng trực tuyến trên không gian mạng là một xu hướng tất yếu của sự phát triển. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân tiếp cận với chuyển đổi số, đưa nông sản, sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT. Khi các sản phẩm được đưa lên sàn TMĐT thì người dân tại các địa phương khác trong nước và quốc tế có thể mua sản phẩm một cách thuận tiện, nhanh chóng kể cả trong bối cảnh hạn chế đi lại do dịch bệnh.

Tuy nhiên, bài toán khó nhất hiện nay là vấn đề con người, việc chuyển đổi mô hình, người dân cần thay đổi thói quen tiêu dùng mua trực tiếp, chuyển sang hình thức mua trực tuyến (online) qua các sàn TMĐT.

Một rào cản khá quan trọng nữa là trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của người dân trong kinh doanh trực tuyến, nếu đẩy mạnh bán hàng qua hình thức này, người dân cần có các công cụ hỗ trợ (như điện thoại thông minh), đồng thời, người dân cần được hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số. 

Việc bán nông sản qua sàn TMĐT cũng sẽ vấp phải một số khó khăn như chuỗi cung ứng. Để giữ được độ tươi ngon như khi mới thu hái đòi hỏi quy trình bảo quản nghiêm ngặt và người tiêu dùng luôn đòi hỏi phải có sự kiểm định của cơ quan chức năng, cam kết của các đơn vị trong chuỗi cung ứng, cũng như từ chính các hợp tác xã, người nông dân để an tâm, tin tưởng khi mua hàng. 

Về những khó khăn, trăn trở của bà con, hiện tại Trung ương và chính quyền địa phương đang xây dựng chính sách ưu đãi cho bà con khi mua sắm các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh trên sàn TMĐT. Hỗ trợ cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh như: Cung cấp các thông tin hữu ích về thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân; Cung cấp các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào có thương hiệu, đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu của người dân để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Sở, ban ngành tỉnh và các doanh nghiệp hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số cho bà con nông dân; Hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo được sở hữu 01 chiếc điện thoại thông minh từ Chương trình cung cấp dịch viễn thông công ích giai đoạn đến năm 2025; Hỗ trợ đăng ký quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận sản phẩm và đăng ký tài khoản thanh toán - giao dịch trực tuyến qua 02 sàn TMĐT cho bà con nông dân; Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông, thông tin hỗ trợ nông dân tham gia sàn TMĐT trên mọi phương tiện thông tin: báo, đài, hệ thống thông tin cơ sở, các nền tảng số, mạng xã hội và các hình thức truyền thông phù hợp./.

Bùi Thống Nhứt 















image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 78
  • Hôm nay: 3531
  • Trong tuần: 27 177
  • Tất cả: 3450659
ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN: SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TRÀ VINH
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Thống Nhứt - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: số 06 Trưng Nữ Vương, phường 1, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
Email: stttt@travinh.gov.vn; Điện thoại 0294.3850856.
(Ghi rõ nguồn "stttt.travinh.gov.vn" khi sử dụng lại thông tin từ website này)

Chung nhan Tin Nhiem Mang