Trà Vinh: các chợ, cơ sở thương mại chỉ bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân
Đó là chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn tại Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 18/7/2021 về thực hiện giản cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, thay thế Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 14/7/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu toàn tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

Thực hiện giãn cách xã hội trong vòng 14 ngày kể từ 00 giờ ngày 19/7/2021 trên phạm vi toàn tỉnh theo nguyên tắc gia đình giãn cách với gia đình, ấp, khóm giãn cách với ấp khóm, xã giãn cách với xã, huyện giãn cách với huyện, tỉnh giãn cách với tỉnh. 

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa; dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác (cấp cứu, khám, chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn…); 

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Đối với chợ, cơ sở thương mại chỉ bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân.

Nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như: Lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu,…); ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm,…), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ,… được tiếp tục hoạt động. Người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Người đứng đầu doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại đơn vị, áp dụng nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo khoảng cách an toàn cho người lao động, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, bảo đảm sức khỏe, an toàn dịch bệnh cho người lao động; chủ động mua sắm sinh phẩm test nhanh và liên hệ với Sở Y tế để được tập huấn thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho công nhân, người làm việc tại doanh nghiệp. Chủ động thực hiện phương châm “3 tại chỗ”, sắp xếp, bố trí ăn, nghỉ, sản xuất cho công nhân tại nơi làm việc đối với những nơi đủ điều kiện.

Yêu cầu tất cả người dân ngoài tỉnh về địa phương từ ngày 01/7/2021 đến nay phải đến trạm y tế các xã, phường, thị trấn nơi cư trú để khai báo y tế và thực hiện xét nghiệm COVID-19 (nếu chưa thực hiện) để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 phù hợp.

Các trường hợp từ các tỉnh, thành phố về tỉnh Trà Vinh phải xuất trình giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính có giá trị trong vòng 03 ngày, xét nghiệm phải được thực hiện tại đơn vị y tế có thẩm quyền. Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm âm tính thì không được vào địa bàn tỉnh Trà Vinh. Riêng tại Chốt cầu Cổ Chiên, các trường hợp qua chốt vào tỉnh Trà Vinh phải thực hiện xét nghiệm nhanh (nếu không hoặc có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính quá 03 ngày) để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đối với các đối tượng được xác định là F2 (trường hợp được xác định là người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh COVID-19 xác định); các đối tượng F2 đang thực hiện cách ly tại nhà trên địa bàn tỉnh và tất cả người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố có ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng về tỉnh Trà Vinh đều phải thực hiện cách ly tại nhà đủ 14 ngày (trừ trường hợp phải cách ly tập trung, cách ly tại cơ sở điều trị theo quy định), tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm 03 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly y tế tại nhà; người đang thực hiện cách ly tại nhà phải nghiêm chỉnh chấp hành, không được tiếp xúc với người trong gia đình và người thân; đồng thời, người trong gia đình phải chấp hành quy định 5K của Bộ Y tế khi ra ngoài, khi tiếp xúc với người bị cách ly tại nhà và người khác.

Riêng các trường hợp người ngoài tỉnh đến tỉnh Trà Vinh với mục đích ngoại giao, công vụ thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 86/BCĐ ngày 08/7/2021 của Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh.

Xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; Những trường hợp thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh COVID-19 hoặc thông tin của các bệnh nhân COVID-19 (F0), các trường hợp tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần (F1, F2),… lên mạng xã hội.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tùy theo điều kiện thực tế, ưu tiên bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu phải đến làm việc tại công sở; trường hợp làm việc tại nhà phải đảm bảo không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp; tăng cường tổ chức họp trực tuyến, chỉ tổ chức họp trực tiếp khi thực sự cần thiết, số lượng đại biểu dự họp trực tuyến hoặc trực tiếp không quá 20 người trong một phòng. 

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải thực hiện tốt các quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không thực hiện theo đúng chỉ đạo của cấp trên. Người đứng đầu, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm về việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động lây nhiễm dịch bệnh do không bố trí điều kiện đảm bảo và chỉ đạo chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

Trong điều kiện phòng, chống dịch cấp bách do chủng vi-rút mới Delta diễn biến nhanh, mạnh, khó lường và còn nhiều khó khăn về điều kiện đảm bảo; với tinh thần vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kêu gọi nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tự lực, tự cường; chia sẻ, ủng hộ, hưởng ứng và nghiêm túc thực hiện Chỉ thị này, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện nghiêm 5K. 

Việc thực hiện Chỉ thị này không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của mỗi người dân, vì lợi ích của cộng đồng và vì sự nghiệp phát triển của đất nước./.

Bảo Anh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 















image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 49
  • Trong tuần: 1 120
  • Tất cả: 3484514
ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN: SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TRÀ VINH
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Thống Nhứt - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: số 06 Trưng Nữ Vương, phường 1, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
Email: stttt@travinh.gov.vn; Điện thoại 0294.3850856.
(Ghi rõ nguồn "stttt.travinh.gov.vn" khi sử dụng lại thông tin từ website này)

Chung nhan Tin Nhiem Mang