Cầu Kè tăng cường quản lý người ngoài tỉnh về địa phương và thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long diễn biến phức tạp, khó lường và chưa có dấu hiệu chựng lại nên trong thời gian này lượng người từ ngoài tỉnh về địa huyện Cầu Kè khá đông, đây là nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh là rất cao. Trước tình hình đó, huyện Cầu Kè đã và đang tăng cường kiểm soát, quản lý chặt những người từ các tỉnh, thành phố có ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng về địa phương, nhằm ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân trên địa bàn huyện.

Kiểm tra khai báo y tế, ghi lịch trình người dân trước khi cho vào địa bàn huyện

        Trên cơ sở thực hiện Chỉ thị 08/CT-UBND ngày 14/7/2021 của UBND tỉnh Trà Vinh về thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Ban Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng và từng địa phương tăng cường quản lý người và phương tiện tại các chốt kiểm soát y tế, đường mòn lối mở vào địa bàn huyện, kể từ 00 giờ ngày 10/7/2021 người dân không xuất trình được kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real Time – PCR hoặc test nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 3 ngày thì không cho vào địa bàn huyện. Ngoài ra, đối với các trường hợp người từ các tỉnh, thành phố trở về khi đi qua các chốt kiểm tra y tế có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 cũng phải bắt buộc kiểm tra: đo thân nhiệt, khai báo y tế, ghi lịch trình đi lại trước khi vào địa bàn huyện và khi về đến địa phương phải cách ly tại nhà đủ 14 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo, thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly tại nhà, đồng thời trong thời gian cách ly tại nhà phải chấp hành nghiêm các qui định về phòng, chống dịch bệnh, không được tiếp xúc với người trong gia đình, người thân và những người xung quanh trong khu vực dân cư. Ý thức được tác hại của dịch bệnh Covid-19 nên nhìn chung phần lớn người dân trong huyện đi học tập, lao động, làm ăn ở ngoài tỉnh khi trở về địa phương đều chấp hành và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo qui định. Em Nguyễn Thị Kiều Ngoan, ở ấp Bà Bảy, xã Ninh Thới hiện đang là sinh viên năm thứ 4 của Trường Đại học Kinh tế Hồ Chí Minh nói: “Từ Tp.HCM về quê thì em thực hiện đúng qui tắc 5k của Nhà nước qui định là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, kháng khuẩn, không tập trung và mình khai báo y tế, từ thành phố về đây thì mình lấy mẫu xét nghiệm, qua mấy trạm kiểm dịch thì mình xuất trình giấy đúng qui định, về tới quê thì em ghé Trạm y tế để khai báo và lấy mẫu xét nghiệm trước khi về nhà. Giữ an toàn cho bản thân cũng như cho người thân, hàng xóm thì mình thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày đúng theo qui định của Nhà nước. Em cảm thấy dịch bệnh này rất là nguy hiểm, mình sẽ khó có thể biết được ai đang bị bệnh ở xung quanh mình cho nên cách tốt nhất là tự bảo vệ bản thân mình cũng như là bảo vệ người thân mình”.

 

Anh Tô Văn Trãi (người mặc áo trắng), xã Thông Hòa thực hiện nghiêm

 các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước khi về nhà

       Còn anh Tô Văn Trãi, ở ấp Trà Ốt, xã Thông Hòa, trước khi xảy ra đợt dịch lần này anh làm nghề buôn bán trái cây tại một chợ dân sinh ở huyện Bình Chánh, Tp.HCM nhưng do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Tp.HCM đã triển khai nhiều biện pháp thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch nên công việc kinh doanh mua bán của anh phải tạm dừng và anh quyết định về quê để tránh dịch và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo qui định của các cấp chính quyền và theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Anh Trãi nói: “Dịch Covid này rất phức tạp với gia đình, xã hội cộng đồng, riêng bản thân em thì cũng từ ở xa về nhưng trước khi về cũng có đi xét nghiệm ok hết rồi mới về. Về tới xã thì em cũng đi lên xã, trạm khai báo, về cách ly tại nhà. Xã hướng dẫn về cách ly tại nhà cũng là tốt nên gia đình em quyết định cách ly tại nhà là 14 ngày, hiện giờ em đã qua 14 ngày rồi. Giờ cuộc sống gia đình em thì cũng không có đi đâu xa, ở địa phương mình thôi, đi ra thì phải mang khẩu trang, sát khuẩn đầy đủ rồi mới đi”.

 

Phun hóa chất sát khuẩn khu vực phong tỏa nơi phát hiện

ca dương tính Covid-19 ở khóm 5, thị trấn Cầu Kè

    Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Cầu Kè cho biết: Trước diễn biến hết sức phức tạp và khó lường của dịch bệnh Covid-19, nhất là tại các tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và thành phố HCM đã có dịch nên trong thời gian gần đây số lượng người dân đi làm, học tập ở ngoài huyện và ngoài tỉnh trở về địa phương khá đông. Tính đến nay có gần 9.500 người trở về huyện, trong này nhiều nhất là thành phố Hồ Chí Minh với trên 2.800 người, đây là nguy cơ dễ làm lây nhiễm dịch bệnh vào địa bàn huyện. Được biết, tính đến nay huyện Cầu Kè đã phát hiện 09 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, tại khóm 5, khóm 6, thị trấn Cầu Kè, ấp Thông Thảo, xã Hòa Ân và ấp Giồng Nổi, xã Tam Ngãi, tất cả điều liên quan đến người từ thành phố Hồ Chí Minh trở về địa phương. Trước tình hình đó, nhằm để kiểm soát, quản lý người địa phương về từ những vùng có dịch, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã chỉ đạo các Tổ Covid cộng đồng ở từng địa phương tăng cường đi từng ngõ, rỏ từng nhà, rà từng đối tượng để kịp thời phát hiện, vận động người từ các tỉnh, thành phố về địa phương thực hiện khai báo y tế, đồng thời báo cáo các ngành chức năng của huyện, chính quyền địa phương thực hiện ngay các biện pháp cách ly y tế, theo dõi sức khỏe theo qui định. Ông Đào Văn Vinh, Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng ấp Trà Ốt, xã Thông Hòa nói: “Tổ phòng chống Covid đi từng ngõ, rỏ từng nhà, rà từng đối tượng, trong Tổ tôi quản lý gia đình ai có con em đi Tp.HCM, Bình Dương hoặc các tỉnh khác về tôi hoàn toàn biết và sẽ lại vận động, tuyên truyền cho con em đi lên Trạm y tế khai báo và tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống Covid của ấp, xã để có biện pháp xử lý kịp thời không cho bệnh dịch lây lan ngoài cộng đồng”.

      Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh nên trong thời gian này công tác kiểm soát, quản lý chặt người ngoài tỉnh cũng như ngoài huyện về địa phương được huyện Cầu Kè đặt lên hàng đầu. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Nhiền, Phó Chủ tịch UBNB huyện, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện Cầu Kè cho biết: “Thì trong thời gian qua chúng tôi cũng đã tập trung công tác quản lý chặt chẽ người ngoài địa phương về huyện Cầu Kè, tuy nhiên vẫn còn xảy ra 02 trường hợp lây lan dịch bệnh Covid trong cộng đồng tại thị trấn Cầu Kè và xã Tam Ngãi, các trường hợp lây nhiễm bệnh đều xuất phát từ người dân địa phương đi làm ăn xa từ thành phố Hồ Chí Minh về. Tới đây thì chúng tôi sẽ quyết liệt hơn trong công tác kiểm soát, quản lý chặt chẽ những người dân địa phương của mình mà đi làm từ thành phố HCM và các tỉnh về. Thứ nhất là UBND huyện, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện chỉ đạo lực lượng kiểm soát tại các Chốt kiểm soát y tế của huyện kiểm tra chặt chẽ những người vào địa bàn huyện, tại các đường mòn, lối mở cũng phân công lực lượng trực kiểm soát những người không đủ điều kiện theo qui định là tuyệt đối không cho vào huyện. Thứ hai là chỉ đạo các Tổ Covid cộng đồng đi từng ngõ, rỏ từng nhà, rà từng đối tượng tuyên truyền, nhắc nhở những hộ dân nào có con em ở ngoài huyện, ngoài tỉnh về nhà thì phải khai báo y tế, test nhanh âm tính với Covid trước khi về nhà, sau khi các trường hợp này về nhà thì chúng tôi cho cách ly 14 ngày và test nhanh Covid 3 lần theo qui định. Thứ 3 nữa là chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các trường hợp về địa phương mà cố tình không khai báo y tế, hoặc khai báo y tế không trung thực gây khó khăn cho công tác kiểm soát, quản lý, phòng chống dịch bệnh của địa phương. Thứ 4 là chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, Nhà nước, khuyến cáo 5K của Bộ y tế, của Chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh”.

       Hy vọng rằng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, địa phương trong huyện Cầu Kè, cộng với ý thức của người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo qui định, sẽ góp phần ngăn- chặn và sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, bảo vệ an toàn sức khỏe cho -người dân trên địa bàn huyện./.

 

     Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 28
  • Hôm nay: 1107
  • Trong tuần: 24 854
  • Tất cả: 4200251
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.