Người dùng mạng xã hội nên phân biệt rõ các trang mạng xã hội chính thống và giả mạo
       Đối với các Trang mạng trên internet: Trước khi truy cập vào các trang thông tin trên mạng internet, nếu trang mạng (website) chính thống của cơ quan, tổ chức, Nhà nước của Việt Nam là phải có tên miền quốc gia “.vn”, đây là là một trong những dấu hiệu tin cậy xác định nguồn tin chính thức và tiếp theo là đầu trang hoặc cuối website có địa chỉ, thông tin đăng ký, số giấy phép, tên người chịu trách nhiệm thông tin cụ thể rõ ràng. 
       Khuyến cáo người sử dụng internet nên tìm hiểu thông tin trên các Trang Thông tin điện tử chính thống của các cơ quan chuyên môn có địa chỉ cụ thể như: Bộ, ngành Trung ương; Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ, Cổng Thông tin điện tử các tỉnh, thành phố; các sở, ban, ngành tỉnh Trà Vinh; Đài Phát thanh Truyền hình, Báo Trà Vinh... hoặc các báo điện tử đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động.
       Khi truy cập thông tin trên mạng cần kiểm chứng cơ sở nguồn tin, xem thông tin đó đến từ nguồn nào, nếu đến từ một người lạ, thông tin không rõ ràng cần cảnh giác, có thể xem mục giới thiệu để kiểm tra. kiểm tra tên miền của trang mạng cần xem và tải thông tin, thường nguồn phát của thông tin xuyên tạc, giả mạo thường là những trang mạng có tên miền nước ngoài (.com, .org), không có đuôi tên miền Việt Nam “.vn” thì không nên bấm vào xem, nếu bấm vào thì thiết bị người dùng sẽ bị nhiễm mã độc hoặc sự xâm nhập vi rút.

(ảnh: trích “Cẩm nang đảm bảo an toàn thông tin trong đại dịch COVID-19” của Bộ Thông tin và Truyền thông)

       Hiện nay, một số mạng xã hội cộng đồng như Facebook, Youtube, Zalo… thu hút một số lượng lớn người tham gia, ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nhu cầu tìm kiếm thông tin trong đời sống xã hội. Bất kỳ ai chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, một máy tính bảng hay máy tính cá nhân có kết nối internet đều có thể tham gia vào mạng xã hội (MXH).
       Với nội dung phong phú và cách thức sử dụng dễ dàng, mạng xã hội mang lại rất nhiều tiện ích, nổi bật. Bên cạnh mặt tích cực, MXH cũng tồn tại không ít những yếu tố tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường xã hội, lợi ích cộng đồng và an ninh trật tự, 
       MXH phát triển gia tăng làm nhiễu loạn thông tin, thật giả lẫn lộn trên MXH đang ở mức báo động, hoạt động tung tin đồn, giật gân câu “like” trên MXH ngày càng nhiều, gây hoang mang trong dư luận. Một số vụ việc trên MXH thu hút số lượng rất lớn người quan tâm, theo dõi, hình thành tâm lý đám đông, áp lực dư luận, có thể tạo ra các giá trị lệch lạc hay khuynh hướng phức tạp trong văn hóa ứng xử.
       MXH đang trở thành công cụ để tội phạm lợi dụng hoạt động. Với đặc tính ảo, MXH thường xuyên được các đối tượng phạm tội về hình sự, kinh tế, ma túy lợi dụng để hoạt động với các thủ đoạn như tạo tài khoản ảo để kết bạn, làm quen sau đó lừa đảo chiếm đoạt tiền, tài sản; tiến hành đánh cắp mật khẩu, chiếm giữ quyền kiểm soát tài khoản trái phép để thu thập các thông tin cá nhân, nhất là những thông tin bí mật về tài chính, từ đó tìm cách đánh cắp, trục lợi.
       Sở Thông tin và Truyền thông tin lưu ý người dùng chỉ nên bấm quan tâm, theo dõi, thích, và chia sẻ các tài khoản MXH như sau:
       Các trang mạng xã hội (facebook) của các cơ quan, tổ chức chính thống, thường đã được đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ và được cung cấp dấu bản quyền (dấu tích xanh) hoặc có ghi rõ thông tin thông tin giới thiệu về website, địa chỉ, số điện thoại, email của đơn vị quản lý. Người dùng nên quan sát và phân biệt rõ các trang mạng xã hội chính thống và các trang giả mạo.
       Bên cạnh đó, người dùng cũng cần kiểm tra tác giả, đọc kỹ nội dung để xác định thông tin thật hay giả; tin tức giả hay bị lỗi chính tả hoặc có bố cục lộn xộn, các hình ảnh, video trong tin giả thường bị chỉnh sửa, cắt ghép, thay đổi nội dung, ngày tháng của sự kiện thường bị thay đổi. Tìm các tin, bài viết trên các trang chính thống, uy tín có nội dung tương tự để đối chiếu hoặc xin sự tham vấn của các cơ quan hoặc cá nhân có trách trách nhiệm ở từng nội dung. 
       Trường hợp phát hiện các hoạt động nghi có dấu hiệu vi phạm pháp luật cần báo ngay cho các cơ quan chức năng (Sở Thông tin và Truyền thông hoặc Công an địa phương) để có biện pháp xử lý./.

 

Bảo Anh
















image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 18
  • Trong tuần: 999
  • Tất cả: 3484554
ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN: SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TRÀ VINH
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Thống Nhứt - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: số 06 Trưng Nữ Vương, phường 1, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
Email: stttt@travinh.gov.vn; Điện thoại 0294.3850856.
(Ghi rõ nguồn "stttt.travinh.gov.vn" khi sử dụng lại thông tin từ website này)

Chung nhan Tin Nhiem Mang