Sở Thông tin và Truyền thông tham dự Hội nghị cấp cao trực tuyến về thành phố thông minh Việt Nam - ASOCIO 2021
Hội nghị thượng đỉnh về Thành phố Thông minh Việt Nam (Smart City Summit) là sự kiện thường niên do VINASA tổ chức từ năm 2017. Ngày 02/11/2021, Hội nghị cấp cao Thành phố thông minh Việt Nam - ASOCIO 2021 chính thức khai mạc. Sự kiện diễn ra từ ngày 2 - 6/11/2021 dưới hình thức trực tuyến.

Hội nghị nhằm chia sẻ tầm nhìn, chiến lược và kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh của các thành phố trong nước và khu vực, đưa ra những giải pháp quản lý, quy hoạch và phát triển đô thị thông minh phù hợp với các thành phố dựa trên nền tảng công nghệ mới như: IoT, Big Data, AI, SMAC…

Đặc biệt, Hội nghị sẽ đưa ra các đề xuất, giới thiệu tới lãnh đạo các thành phố các giải pháp cụ thể để giải quyết các vấn đề đang quan tâm như: Trung tâm điều hành tập trung, quản lý dựa trên phân tích dữ liệu, phát triển hạ tầng ICT, thanh toán điện tử, giao thông, y tế, giáo dục, bảo mật an toàn thông tin, môi trường…

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch VINASA - nhấn mạnh, xây dựng thành phố, đô thị thông minh hiện không chỉ là xu thế tất yếu mà là nhu cầu bức thiết của các đô thị tại Việt Nam và trên thế giới. Đại dịch COVID-19 bùng phát gần 2 năm qua đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ hơn quá trình xây dựng, phát triển thành phố thông minh với nhiều bài toán về thu thập, quản lý dữ liệu, giải pháp cho phòng chống dịch, quy hoạch, vận hành, quản lý cho các tỉnh, thành phố đặc biệt trong giai đoạn phục hồi và phát triển. 

Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch VINASA phát biểu khai mạc Hội nghị cấp cao Thành phố thông minh Việt Nam - ASOCIO 2021

"Cùng với chuyển đổi số, thành phố thông minh đang trở thành phương thức phát triển mới của các đô thị trong kỷ nguyên thông minh hóa, giúp các đô thị tối ưu hoá các nguồn lực, phát triển bền vững, đem lại an toàn, tiện ích hơn cho người dân và phát triển kinh tế xã hội phồn vinh, thịnh vượng" - Chủ tịch VINASA cho biết.

 Trong những năm gần đây, vấn đề phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam đã nhận được sự quan tâm của nhiều địa phương trên cả nước. Một số địa phương đã triển khai và đạt được kết quả ban đầu. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho rằng, đây vẫn là vấn đề mới không chỉ đối với Việt Nam mà cả với các quốc gia đi trước, đòi hỏi chúng ta phải liên tục tìm hiểu, trao đổi, đúc kết những kinh nghiệm thực tiễn cả trong nước và quốc tế để triển khai. 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại sự kiện

"Đại dịch COVID-19 là một ví dụ điển hình, những thành phố từng được coi là thông minh nhất nhưng gần như đã bất lực, không thể bảo vệ được tính mạng và sức khỏe của người dân trước sự lây lan của dịch bệnh. Đại dịch đã cho ta bài học đắt giá nhưng cũng vô cùng quý giá để chúng ta cùng nhìn nhận lại một cách nghiêm túc những hạn chế, tồn tại và định hướng triển khai trong thời gian tới" - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ.

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, phát triển đô thị thông minh cũng chính là quá trình thực hiện chuyển đổi số trong phạm vi đô thị, thành phố đó. Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng khẳng định, phát triển đô thị thông minh không thể tách rời mà phải gắn kết chặt chẽ với quá trình chuyển đổi số tại địa phương.

Ông Nguyễn Huy Dũng cũng cho biết, với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng với quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị, việc phát triển đô thị, thành phố thông minh trở thành động lực cơ bản cho phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia và các vùng miền, giúp các thành phố giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình đô thị hóa và cho phép đạt được các mục tiêu bao gồm: nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; quản lý đô thị tinh gọn; bảo vệ môi trường hiệu quả; nâng cao năng lực cạnh tranh; cung cấp dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện; tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm.

Hội nghị cấp cao Thành phố thông minh Việt Nam - ASOCIO 2021 được coi cơ hội rất lớn để các cơ quan quản lý, các chuyên gia, học giả, cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam và quốc tế cùng chia sẻ, thảo luận, cập nhật những xu hướng, kinh nghiệm trong xây dựng thành phố thông minh.

Chí Nguyện

 

 














image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 15
  • Hôm nay: 1009
  • Trong tuần: 28 002
  • Tất cả: 3452325
ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN: SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TRÀ VINH
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Thống Nhứt - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: số 06 Trưng Nữ Vương, phường 1, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
Email: stttt@travinh.gov.vn; Điện thoại 0294.3850856.
(Ghi rõ nguồn "stttt.travinh.gov.vn" khi sử dụng lại thông tin từ website này)

Chung nhan Tin Nhiem Mang