Trà Vinh: người dân và toàn xã hội tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng chống dịch bệnh COVID-19
Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn được ban hành trong Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.

Mục tiêu là từ nay đến ngày 30/9/2021 tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, không để phát sinh ca bệnh trong cộng đồng. Từ sau 30/9/2021, tăng cường kiểm soát chặt chẽ, phấn đấu đến ngày 15/10/2021 đạt trạng thái bình thường mới toàn tỉnh.

Đồng thời, kế hoạch nêu rõ nội dung thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới

Đối với vùng “Bình thường mới”

- Giữ chặt “vùng xanh”, thiết lập các chốt kiểm soát của các lối ra - lối vào “vùng xanh”, bố trí lực lượng trực canh gác bảo vệ an toàn theo hình thức tự quản, không để dịch xâm nhập vào địa bàn.

- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ di biến động dân cư, quản lý chặt chẽ công dân khi ra, vào địa bàn, người có nguy cơ đang lưu trú, làm việc tại địa phương, doanh nghiệp (như lái xe, phụ xe đường dài, liên tỉnh; người làm việc ngoài tỉnh về địa phương lưu trú, người lưu trú ngoài tỉnh về địa phương làm việc,…) để có biện pháp quản lý phù hợp, khai báo y tế thường xuyên, xét nghiệm định kỳ.

- Phát huy vai trò thực sự của tổ COVID cộng đồng với nguyên tắc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, thực hiện tuần tra kiểm soát nhằm phát hiện người lạ từ vùng khác đến.

- Dừng hoạt động các dịch vụ massage, vũ trường, karaoke, các điểm du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, phòng tập gym, thể dục thẩm mỹ và các nhà hàng, quán ăn có phục vụ rượu, bia,… Cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát nhưng chỉ bán mang đi (không phục vụ ăn, uống tại chỗ), người bán phải thực hiện nghiêm 5K, đeo khẩu trang và sử dụng tấm chắn giọt bắn (kể cả tiểu thương buôn bán tại các chợ).

- Dừng các hoạt động văn hóa thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; dừng các lễ hội tôn giáo; đối với các hoạt động nghi lễ tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, đám tang tập trung không quá 20 người.

- Tăng cường tổ chức họp trực tuyến đến cấp xã, chỉ tổ chức họp trực tiếp khi thực sự cần thiết, số lượng đại biểu dự họp trực tuyến hoặc họp trực tiếp không quá 20 người trong một phòng và đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1 mét.

- Đối với người dân: Phải thực hiện nghiêm 5K (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung, Khai báo y tế) kết hợp tiêm vắc xin.

- Đối với các chợ: Tăng cường việc tuyên truyền, phổ biến cho người dân - khách hàng các quy định về phòng, chống dịch khi đến và mua bán tại các chợ; thực hiện 5K, hạn chế số người tập trung vào chợ; người bán phải sử dụng tấm chắn giọt bắn; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đánh giá và cập nhật trên hệ thống antoancovid.vn và covid.travinh.gov.vn.

Lãnh đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý kinh doanh khai thác chợ, Ban quản lý chợ phải xây dựng phương án phòng, chống dịch và được Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố phê duyệt. Dừng hoạt động ngay đối với những chợ không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

- Đối với cửa hàng, quán bán thức ăn - nước uống, các loại thức ăn chế biến sẵn, tiệm tạp hóa, cửa hàng tiện lợi (Bách hóa xanh, Vinmart, …): Người bán hàng phải mang khẩu trang, tấm chắn giọt bắn, có trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, thực hiện giãn cách, có bố trí vách ngăn hoặc giăng dây quanh khu vực bán hàng đảm bảo giãn cách giữa người mua và người bán, có đánh dấu vị trí xếp hàng đảm bảo giãn cách giữa những người mua hàng. Yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh phải ký cam kết thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch COVID-19.

- Đối với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể: Thực hiện theo Quyết định 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ quan, đơn vị.

- Đối với doanh nghiệp: Khuyến khích sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”, từng bước ổn định lại sản xuất, kinh doanh. Trước mắt, chưa thực hiện phương án sản xuất trong điều kiện dịch COVID-19 được kiểm soát, trở về trạng thái bình thường mới (theo khoản 2 Mục III Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 31/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh) và phương án “1 cung đường 2 điểm đến”.

- Đối với các khu nhà trọ: Cung cấp danh sách người ở trọ cho công an khu vực hoặc cấp xã, thực hiện nghiêm khai báo y tế, ký cam kết thực hiện đầy đủ các nguyên tắc phòng, chống dịch COVID-19, không tổ chức liên hoan, họp nhóm, tập trung đông người trong khu trọ, thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã khi có người trong khu trọ có các triệu chứng: Ho, sổ mũi, sốt, đau họng,…

- Các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú được tiếp tục hoạt động nhưng phải khai báo y tế, lưu thông tin khách hàng và đặt dưới sự giám sát của chính quyền cấp xã.

- Thực hiện xét nghiệm tầm soát theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó, xét nghiệm tầm soát 100% đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp,… khi đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc tại cộng đồng để có biện pháp đáp ứng khoanh vùng, cách ly kịp thời, không để lây lan cộng đồng. Hướng dẫn, khuyến khích người dân tự lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh tại nhà.

Đối với vùng “Nguy cơ”

Ngoài việc tuân thủ các giải pháp như vùng “Bình thường mới” cần thực hiện các yêu cầu như sau:

- Thực hiện truy vết, khoanh vùng, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Hạn chế các hoạt động tập trung đông người. Đối với các sự kiện bắt buộc phải tổ chức thì cơ quan tổ chức phải đảm bảo đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch của cơ quan y tế trên địa bàn.

- Các chợ chỉ hoạt động nếu đủ điều kiện theo Hướng dẫn số 4728/BCT-TTTN ngày 05/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

- Tiểu thương, hộ kinh doanh và nhân viên bán hàng: Thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên tầm soát  định kỳ 7 ngày 1 lần theo hình thức mẫu gộp.

Đối với vùng “Nguy cơ cao”

Ngoài việc tuân thủ các giải pháp như vùng “Nguy cơ” cần thực hiện các yêu cầu như sau:

- Dừng các hoạt động tập trung từ 20 người trở lên, trường hợp cần thiết phải tổ chức thì phải được sự cho phép của cấp có thẩm quyền; cơ quan, cá nhân tổ chức phải chịu trách nhiệm đảm bảo tuyệt đối an toàn dịch bệnh. Không tụ tập từ 05 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

- Giảm mật độ giao thông, số lượng người trên các phương tiện giao thông công cộng.

- Nhân viên giao hàng: Thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh tầm soát định kỳ 03 ngày 1 lần.

Đối với vùng “Nguy cơ rất cao”

- Đánh giá nguy cơ và áp dụng các biện pháp cách ly y tế (phong tỏa) vùng có dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế tại Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 đối với những vùng dịch diễn biến phức tạp, các yếu tố dịch tễ khó kiểm soát và dịch có nguy cơ lây lan rộng.

- Áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, cụ thể:

+ Người dân được phép lao động, sản xuất tại gia đình và thu hoạch nông sản theo nhóm từng hộ gia đình tại vườn, vùng sản xuất của địa phương.

+ Dừng các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao, giải trí, tôn giáo, tín ngưỡng và các hoạt động không thiết yếu. Đám tang không quá 20 người và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt.

+ Không tập trung từ 2 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 2 m.

+ Dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Xe công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly được hoạt động nhưng chỉ được đưa đón tại nơi chính quyền cho phép.

- Tạo điều kiện cho các hoạt động lưu thông hàng hóa, các phương tiện chuyên chở nông sản, nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa được hoạt động nhưng phải tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch. Các phương tiện chở người từ các tỉnh khác được phép đi qua nhưng không được dừng đón, trả khách trên địa bàn.

- Nhân viên giao hàng: Thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh tầm soát định kỳ 03 ngày/lần.

- Căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chủ động sàng lọc, giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh trong cộng đồng và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ định của cơ quan y tế và trả kết quả xét nghiệm chậm nhất trong vòng 24 giờ kể từ khi lấy mẫu bệnh phẩm. Áp dụng phương pháp xét nghiệm RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh kết hợp với việc gộp mẫu phù hợp.

Các cấp, các ngành, người dân trên địa bàn tỉnh tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. “Hãy tiêm bất kỳ loại vắc xin nào khi đến lượt bạn”, “Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”./.

Mỹ Hạnh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 















image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 15
  • Trong tuần: 459
  • Tất cả: 3484924
ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN: SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TRÀ VINH
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Thống Nhứt - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Trưởng Ban Biên tập.
Địa chỉ: số 06 Trưng Nữ Vương, phường 1, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
Email: stttt@travinh.gov.vn; Điện thoại 0294.3850856.
(Ghi rõ nguồn "stttt.travinh.gov.vn" khi sử dụng lại thông tin từ website này)

Chung nhan Tin Nhiem Mang